Ngày nay, ở bất kỳ đâu từ siêu thị, nhà hàng, trường học cho đến trung tâm thương mại hay bệnh viện… Bạn đều dễ dàng bắt gặp những chiếc máy phục vụ tự động. Chúng được gọi là máy Kiosk, thiết bị thông minh giúp người dùng tra cứu, thanh toán và thực hiện nhiều thao tác tiện lợi mà không cần hỗ trợ trực tiếp. Vậy Kiosk là gì, có những tính năng và ứng dụng nổi bật nào trong thời đại tự động hóa hiện nay? Cùng khám phá ngay trong bài viết dưới đây.

Mục lục
Kiosk là gì?
Kiosk là thuật ngữ dùng để chỉ một gian hàng nhỏ trong không gian công cộng, phục vụ việc bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ. Nhưng hiện nay, Kiosk đã được mở rộng thành thiết bị điện tử tự phục vụ, cho phép người dùng tự thao tác, tra cứu hoặc giao dịch mà không cần nhân viên hỗ trợ.
Kiosk thông tin là dạng máy có màn hình cảm ứng, thường kết nối internet và được cài đặt phần mềm hiển thị thông tin hoặc hỗ trợ người dùng thực hiện các thao tác cơ bản như:
- Tra cứu dữ liệu, bản đồ, hướng dẫn đường đi.
- Xem thông tin dịch vụ, giá cả, lịch hẹn, hoặc tình trạng hồ sơ.
- Thực hiện các giao dịch nhỏ như in phiếu, lấy số thứ tự, thanh toán không tiền mặt.
Điểm mạnh của Kiosk là tốc độ, độ chính xác và sự tiện lợi, giúp giảm tải cho nhân viên, đồng thời mang lại trải nghiệm hiện đại cho người dùng.
Những tính năng nổi bật được trang bị trên máy Kiosk
Mỗi thương hiệu sản xuất Kiosk sẽ có những đặc tính và chức năng riêng biệt. Nhưng chung quy lại nó vẫn phải đáp ứng đầy đủ các tính năng dưới đây để đảm bảo thị có thể hoạt động tốt, và đó cũng là những tính năng nổi bật của Kiosk.
- Màn hình cảm ứng đa điểm: Kiosk thường được trang bị màn hình cảm ứng nhạy, giao diện trực quan giúp người dùng dễ thao tác. Một số dòng cao cấp còn hỗ trợ nhận dạng cử chỉ hoặc nhận diện khuôn mặt.
- Giao diện thân thiện, dễ sử dụng: Phần mềm trên Kiosk thường được thiết kế đơn giản, có hướng dẫn trực quan để mọi người, kể cả người lớn tuổi đều có thể thao tác dễ dàng.
- Kết nối dữ liệu internet: Kiosk được kết nối mạng để đồng bộ thông tin với hệ thống quản lý trung tâm. Điều này đảm bảo dữ liệu luôn được cập nhật mới nhất, ví dụ như lịch hẹn, bản đồ hoặc thông tin sản phẩm.
- Tích hợp nhiều công nghệ mở rộng: Tùy vào mục đích sử dụng, Kiosk có thể tích hợp thêm nhiều tính năng hỗ trợ thêm như in vé, đọc thẻ, NFC, quét QR, Camera, micro nhận diện và loa để giao tiếp đa phương tiện.
- Bền bỉ và mã hóa bảo mật cao: Là một thiết bị sử dụng liên tục 24/7 nên được thiết kế theo xu hướng công nghiệp chịu được nhiệt độ, bụi và tác động vật lý. Đồng thời dữ liệu cũng được mã hóa nhiều lớp để tránh mất mát dữ liệu vì là thiết bị sử dụng trong môi trường công cộng.
Những loại Kiosk phổ biến và ứng dụng thực tế
Kiosk là một thiết bị đa năng nên nó có tính ứng dụng rất cao và sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực. Cùng Nam Long Telecom tìm hiểu một số ứng dụng phổ biến nhé.
Kiosk tra cứu thông tin
Kiosk thông tin là loại phổ biến nhất, xuất hiện nhiều nhất tại các sảnh tòa nhà, bệnh viện, sân bay, thư viện, trung tâm thương mại. Với các ứng dụng như tra cứu bản đồ, tìm đường, xem thông tin dịch vụ, lịch khám hoặc danh mục sản phẩm.
Kiosk thông tin giúp người dùng chủ động hơn trong việc tìm kiếm thông tin, giảm tải công việc cho nhân viên hoặc các bộ phận hỗ trợ. Và quan trọng nhất là để khách hàng, người dùng tự nhiên hơn và thoải mái hơn.
Kiosk hành chính công
Loại Kiosk này được triển khai tại các UBND, trung tâm dịch vụ công, chi cục thuế,… Với mục đích giúp người dân tra cứu thủ tục hành chính, lấy số thứ tự, đăng ký hồ sơ hoặc thanh toán lệ phí trực tuyến.
Như mọi người đều biết thì cơ quan hành chính là nước là nơi thường xuyên quá tải, và từ khi có Kiosk hỗ trợ, áp lực công việc lên cán bộ công nhân viên cũng được giảm đi phần nào. Đồng thời nó cũng làm tăng sự minh bạch trong quá trình làm việc với người dân.

Kiosk y tế
Tiếp đến là Kiosk tại bệnh viện và phòng khám, tuy nhiên thì thiết bị này chỉ thường được dùng tại các bệnh viện tuyến tỉnh, trung ương và phòng khám tư nhân. Một phần là do chi phí đắt đỏ, đồng thời tại các khu vực bệnh viện này thường xuyên gặp tình trạng quá tải. Và máy Kiosk giúp rút ngắn quá trình tiếp đón người bệnh, đồng thời cải thiện trải nghiệm cho bệnh nhân.
Những ứng dụng thường thấy là đăng ký khám bệnh, in số thứ tự chờ, tra cứu thông tin bệnh nhân, xem hướng dẫn khám và tuyên truyền phòng ngừa các dịch bệnh nguy hiểm đang lây lan.

Kiosk bán hàng và thanh toán tự động
Là dòng Kiosk thường thấy ở các siêu thị, nhà hàng, chuỗi thức ăn nhanh hoặc khu vui chơi. Kiosk hỗ trợ chọn món, quét mẽ, thanh toán thẻ hoặc ví điện tử, in hóa đơn cho người dùng. Từ đó giúp tăng tốc độ phục vụ, giảm chi phí nhân sự và hạn chế sai sót trong quá trình thanh toán và giao dịch với khách hàng.

Kiosk quảng cáo và truyền thông
Trong lĩnh vực này, Kiosk thường được đặt tại các trung tâm thương mại, sảnh tòa nhà, khách sạn,… Mục đích là để trình chiếu hình ảnh, video và banner quảng cáo. Giúp quảng bá thương hiệu, người thiệu sản phẩm đến người dùng. Giúp tăng sự thu hút, tăng tương tác và mang lại hình ảnh chuyên nghiệp và hiện đại trong mắt khách hàng.

Kiosk giáo dục và thư viện
Máy Kiosk phục vụ trong trường học, trung tâm đào tạo hay thư viện giúp việc tra cứu tài liệu, lịch học, điểm danh hoặc mượn trả sách trở nên dễ dàng. Giúp số hóa quy trình quản lý, học sinh và sinh viên tiếp cận thông tin, thông báo nhanh hơn.

Kết luận
Trên đây là 6 lĩnh vực mà Kiosk được ứng dụng nhiều nhất. Mỗi loại Kiosk được thiết kế để giải quyết một bài toán riêng, nhưng điểm chung là tăng tính tự phục vụ, giảm tải nhân lực và cải thiện trải nghiệm người dùng. Có thể thấy, sự xuất hiện của Kiosk thông tin đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. Đây không chỉ là thiết bị tra cứu, mà còn là cầu nối giữa con người và hệ thống dữ liệu hiện đại.
Nếu doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm một giải pháp giúp tăng hiệu quả phục vụ và trải nghiệm người dùng, thì máy Kiosk chính là một lựa chọn đáng cân nhắc.
Có thể bạn quan tâm:
IP67 là gì? Hiểu đúng về tiêu chuẩn chống nước IP67
Bitrate là gì? Yếu tố quyết định chất lượng video và họp online



